Skip to main content
ĐGH Phanxicô (Getty Images)

Gaudete et Exsultate - Chương I - Lời Mời Gọi Đến Sự Thánh Thiện

TÔNG HUẤN

GAUDETE ET EXSULTATE

CỦA ĐỨC THÁNH CHA

PHANXICÔ

VỀ ƠN GỌI NÊN THÁNH TRONG THẾ GIỚI NGÀY NAY

1. “HÃY VUI MỪNG HỚN HỞ” (Mt 5:12), Chúa Giêsu nói với những người bị bách hại vì Ngài. Chúa đang đòi hỏi chúng ta mọi sự, và đáp lại Ngài sẽ mang lại cho chúng ta một sự sống đích thực, niềm hạnh phúc mà vì đó chúng ta được tạo dựng nên. Ngài muốn chúng ta hãy là những vị thánh chứ không phải ổn định với một sự tồn tại nhạt nhẽo và tầm thường. Lời mời gọi thánh thiện đang hiện diện bằng nhiều cách ngay từ những trang đầu tiên của Kinh Thánh. Chúng ta thấy lời mời gọi này được diễn tả trong những lời của Thiên Chúa với ông Abraham: “Ngươi hãy bước đi trước mặt Ta và hãy sống hoàn hảo” (St 17:1).

2. Điều sẽ nói sau đây thì không có ý là một bài luận về sự thánh thiện, chứa đựng những định nghĩa và những cách biệt hữu ích cho việc hiểu chủ đề quan trọng này, hay một sự bàn luận về nhiều phương thế thánh hóa. Mục tiêu khiêm tốn nhất của tôi là áp dụng lời mời gọi nên thánh theo một cách thực tế cho phù hợp với thời đại của chúng ta, với tất cả mọi rủi ro, thách đố và cơ hội của thời đại. Vì Thiên Chúa đã chọn mỗi người chúng ta để “nên thánh thiện và không có gì đáng trách trước nhan Ngài trong tình yêu” (Ep 1:4).

CHƯƠNG I

LỜI MỜI GỌI ĐẾN SỰ THÁNH THIỆN

NHỮNG VỊ THÁNH LÀ NHỮNG NGƯỜI KHÍCH LỆ VÀ ĐỒNG HÀNH VỚI CHÚNG TA

3. Thư Gửi Tín Hữu Do Thái trình bày nhiều chứng từ vốn khích lệ chúng ta hãy “kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho ta” (12:1). Thư này nói về ông Abraham, bà Sarah, ông Môsê, ông Gideon và những người khác (x. 11:1-12:3). Trên hết, thư này mời gọi chúng ta nhận biết rằng “một đám mây lớn các chứng nhân đức tin” (12:1) đang thôi thúc chúng ta liên lỉ tiến bước đến với mục tiêu. Những chứng nhân này có thể gồm cả chính những người mẹ, bà và những người thân yêu khác của chúng ta (x. 2 Tm 1:5). Đời sống của các vị ấy có thể không luôn hoàn hảo, nhưng ngay cả trong những lỗi lầm và thất bại của họ, các vị ấy vẫn tiến bước và cho thấy làm hài lòng Thiên Chúa.

4. Các vị thánh hiện giờ đang ở trong sự hiện diện của Thiên Chúa vẫn đang duy trì những mối dây tình yêu và sự hiệp thông với chúng ta. Sách Khải Huyền chứng thực cho điều này khi nó nói về sự chuyển cầu của các vị tử đạo: “Khi Con Chiên mở ấn thứ năm, thì tôi thấy dưới bàn thờ, linh hồn của những người đã bị giết vì đã rao giảng Lời Thiên Chúa và đã làm chứng. Họ lớn tiếng kêu: ‘Lạy Chúa chí thánh và chân thật, cho đến bao giờ Ngài còn trì hoãn, không xét xử và không bắt những người sống trên mặt đất phải đền nợ máu chúng con?’” (6:9-10). Mỗi người chúng ta có thể nói: “Được bao quanh, được dẫn dắt và được hướng dẫn bởi những bạn hữu của Thiên Chúa...Tôi không phải thực thi một mình điều mà, trong sự thật, tôi không bao giờ có thể thực thi một mình. Tất cả các thánh của Thiên Chúa đang ở đó để bảo vệ tôi, nuôi dưỡng tôi và dẫn đưa tôi”.[1]

5. Những tiến trình phong chân phúc và phong thánh nhìn nhận những dấu chỉ về nhân đức anh hùng, sự hy sinh mạng sống của một người trong tử đạo, và những trường hợp nhất định là nơi mà một đời sống liên lỉ được trao ban vì người khác, ngay cả đến cái chết. Điều này cho thấy một sự noi theo gương của Đức Kitô, một việc xứng đang nhận được sự cảm phục của người tín hữu.[2] Chẳng hạn, chúng ta có thể nghĩ về Chân Phúc Maria Gabriella Sagheddu, một vị đã hy sinh mạng sống mình vì sự hiệp nhất của các Kitô Hữu.

CÁC VỊ THÁNH “NGAY CẠNH BÊN”

6. Chúng ta không chỉ phải nghĩ đến những vị đã được phong chân phúc và phong thánh. Chúa Thánh Thần ban sự thánh thiện cách dư tràn trên dân thánh và trung thành của Thiên Chúa, vì “điều làm hài lòng Thiên Chúa là khi làm cho những người nam nữ nên thánh thiện và cứu họ, không phải như những cá nhân mà không có bất cứ một mối liên kết nào giữa họ, mà hơn thế như là một dân là những người có thể nhìn nhận Ngài trong chân lý và phục vụ Ngài trong sự thánh thiện”.[3] Trong lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã cứu một dân. Chúng ta sẽ không bao giờ hoàn toàn là chính mình trừ khi chúng ta thuộc về một dân. Đó là lý do vì sao không ai được cứu một mình, như một cá nhân cô lập. Hơn thế, Thiên Chúa lôi kéo chúng ta về với chính Ngài, xét đến một mạng lưới phức tạp của những mối quan hệ con người với nhau hiện diện trong một cộng đồng nhân loại. Thiên Chúa muốn đi vào trong đời và lịch sử của một dân.

7. Tôi muốn suy tư về sự thánh thiện hiện diện trong sự nhẫn nại của dân Thiên Chúa: ở nơi những người cha mẹ đang nuôi dạy con cái mình bằng tình yêu bao la, ở nơi những người nam nữ đang làm việc chăm chỉ để nuôi sống gia đình của mình, nơi người bệnh, nơi các tu sĩ lớn tuổi là những người không bao giờ đánh mất nụ cười của họ. Trong sự nhẫn nại thường nhật của họ, tôi thấy sự thánh thiện của người lính của Giáo Hội. Rất thường đó là một sự thánh thiện được thấy ở nơi những người thân cận láng giềng, những người đang sống ở giữa chúng ta, đang phản chiếu sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúng ta có thể gọi họ là “tầng lớp trung lưu của sự thánh thiện”.[4]

8. Chúng ta hãy để mình được thôi thúc bởi các dấu chỉ của sự thánh thiện mà Thiên Chúa tỏ cho chúng ta qua các thành viên khiêm nhường nhất của dân ấy vốn “cùng chung một sứ vụ ngôn sứ của Đức Kitô, làm lan tỏa một chứng nhân sống cho Ngài, đặc biệt là qua phương thế một đời sống đức tin và đức ái”.[5] Chúng ta cần xét đến một sự thật là, như Thánh Teresa Benedicta Thánh Giá đề nghị, lịch sử thực sự được tạo thành bởi quá nhiều người như họ. Khi Ngài viết: “Những nhân vật vĩ đại nhất của tính ngôn sứ và sự thánh thiện bước ra khỏi đêm tối tăm nhất. Nhưng đối với đa số, thì dòng chảy đào luyện của đời sống thần bí vẫn là vô hình. Chắc chắn những bước ngoặt mang tính quyết định nhất trong lịch sử thế giới nhất thiết được cùng quyết định bởi các linh hồn mà không một sử sách nào đã từng đề cập đến. Và chúng ta sẽ chỉ nhận ra những linh hồn này mà chúng ta mang nợ các vị ấy những bước ngoặt mang tính quyết định trong đời sống cá nhân của chúng ta vào ngày mà tất cả mọi điều kín ẩn đều được tỏ hiện”.[6]

9. Sự thánh thiện là diện mạo hấp dẫn nhất của Giáo Hội. Nhưng ngay cả bên ngoài Giáo Hội Công Giáo và trong mọi hoàn cảnh, Chúa Thánh Thần vẫn đang mang lại “những dấu chỉ về sự hiện diện của Ngài vốn sẽ giúp cho những người đi theo Đức Kitô”.[7] Thánh Gioan Phaolô II đã nhắc nhớ chúng ta rằng “việc làm chứng cho Đức Kitô được sinh ra ngày cả khi đổ máu đã trở thành một sự thừa hưởng chung của người Công Giáo, Chính Thống Giáo, Anh Giáo và Tin Lành”.[8] Trong một cuộc tưởng niệm đại kết cảm động được tổ chức tại Colosseum trong Đại Năm Thánh 2000, Ngài đã nói rằng các vị tử đạo là “một di sản vốn lên tiếng mạnh mẽ hơn hết mọi căn nguyên của sự chia rẽ”.[9]

THIÊN CHÚA MỜI GỌI

10. Tất cả điều này đều quan trọng. Nhưng với Tông Huấn này tôi muốn khẳng định chủ yếu về lời mời gọi đến sự thánh thiện mà Thiên Chúa đang nói với mỗi người chúng ta, lời mời gọi mà Ngài cũng nói, một cách cá nhân với bạn: “Hãy nên thánh, vì Ta là Đấng Thánh” (Lv 11:44; x. 1 Pr 1:16). Công Đồng Vatican II nói điều này cách rõ ràng: “Được củng cố bởi quá nhiều và những phương thế lớn lao như thế của ơn cứu độ, tất cả mọi tín hữu, bất luận hoàn cảnh và tình trạng của họ là gì, đều được Thiên Chúa mời gọi – mỗi người theo cách riêng của mình – đến với sự thiện hảo mà chính Chúa Cha là Đấng hoàn hảo”.[10]

11. “Mỗi người chúng ta theo cách riêng của mình” Công Đồng nói. Chúng ta phải không được trở nên nản lòng trước những gương sáng về sự thánh thiện vốn dường như không thể đạt tới được. Có một vài lời chứng vốn cho thấy là hữu ích và mang tính khích lệ, nhưng điều đó không có ý nói là chúng ta cần phải sao chép, vì điều ấy có thể thậm chí dẫn chúng ta đến chỗ lạc xa con đường cụ thể mà Thiên Chúa có trong tư tưởng dành cho chúng ta. Điều quan trọng là mỗi người tín hữu hãy biện phân con đường của riêng mình, để họ cống hiến điều tốt nhất của bản thân họ, những quà tặng cá nhân nhất mà Thiên Chúa đã đặt để trong tâm hồn họ (x. 1 Cr 12:7), hơn là nỗ lực cách vô vọng để noi theo một điều không có ý dành cho họ. Tất cả chúng ta đều được mời gọi để trở thành những chứng nhân, nhưng có nhiều cách thực tế để làm chứng.[11] Thực vậy, khi nhà thần bí vĩ đại, Thánh Gioan Thánh Giá, đã viết tác phẩm Bài Ca Thiêng Liêng của Ngài, Ngài đã yêu thích tránh những qui định khó và nhanh chóng cho hết mọi người. Ngài giải thích rằng những câu của Ngài được biên soạn để mọi người có thể hưởng lợi từ chúng “theo cách riêng của người ấy”.[12] Vì sự sống của Thiên Chúa được thông truyền “đến với một số người theo cách này và đến với những người khác theo cách khác”.[13]

12. Bên trong những hình thức này, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng “khả năng thiên phú của người phụ nữ” được thấy trong những phong cách thánh thiện thuộc phái nữ, vốn là một phương thế thiết yếu của việc phản chiếu sự thánh thiện của Thiên Chúa trong thế giới này. Thực vậy, vào những lúc khi phụ nữ có xu hướng bị phớt lờ hay xem thường nhất, thì Chúa Thánh Thần lại làm phát sinh những vị thánh mà sự lôi cuốn của các vị ấy đã tạo ra một khí phách thiêng liêng mới và những cải tổ quan trọng trong Giáo Hội. Chúng ta có thể đề cập đến Thánh Hildegard Bingen, Thánh Briget, Thánh Catherine Siena, Thánh Teresa Avila và Thánh Thérèse Lisieux. Nhưng tôi cũng nghĩ đến tất cả những phụ nữ chưa được biết đến hay bị lãng quên mà, mỗi người theo cách riêng của mình, đã nuôi dưỡng và làm biến đổi các gia đình và các cộng đoàn bằng sức mạnh của việc làm chứng của họ.

13. Điều này cần phải làm phấn khích và khích lệ chúng ta để trao ban hết mọi sự thuộc về chúng ta và đón nhận kế hoạch độc nhất ấy mà Thiên Chúa muốn cho từng người chúng ta từ muôn thuở: "Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi” (Gr 1:5).

CHO CẢ BẠN NỮA

14. Để nên thánh thiện thì không đòi hỏi phải là một giám mục, một linh mục hay một tu sĩ. Chúng ta thường bị cám dỗ suy nghĩ rằng sự thánh thiện chỉ dành cho những người có thể rút ra khỏi những sự vụ hằng ngày để dành thời gian nhiều trong cầu nguyện. Đây không phải là vấn đề. Tất cả chúng ta đều được mời gọi để thánh thiện bằng việc sống đời sống của chúng ta bằng tình yêu và bằng việc làm chứng trong mọi điều chúng ta làm, mọi nơi chúng ta hiện diện. Bạn được mời gọi đến với đời sống thánh hiến? Hãy thánh thiện bằng việc sống sự dấn thân của bạn bằng niềm vui. Bạn đã kết hôn? Hãy thánh thiện bằng việc chăm sóc chồng hay vợ bạn, như Đức Kitô thực hiện với Giáo Hội. Bạn đang làm việc kiếm sống? Hãy thánh thiện bằng việc lao động bằng sự ngay chính và kĩ năng trong việc phục vụ anh chị em của bạn. Bạn là một người cha mẹ hay ông bà? Hãy thánh thiện bằng việc nhẫn nại dạy dỗ những đứa trẻ cách theo Chúa Giêsu. Bạn đang ở trong vị trí quyền hành? Hãy thánh thiện bằng việc làm việc vì thiện ích chung và chối bỏ tìm kiếm tư lợi.[14]

15. Hãy để cho ân sủng của phép rửa sinh hoa trái trên hành trình của sự thánh thiện. Hãy để cho mọi sự mở ra cho Thiên Chúa; hãy hướng về Ngài trong mọi hoàn cảnh. Đừng nản lòng, vì sức mạnh của Chúa Thánh Thần sẽ giúp bạn làm điều này, và sự thánh thiện, cuối cùng, là hoa trái của Chúa Thánh Thần trong đời sống của bạn (x. Gl 5:22-23). Khi bạn cảm thấy bị cám dỗ phải chìm sâu vào trong sự yếu đuối của riêng bạn, thì hãy hướng mắt lên Đức Kitô chịu đóng đinh và nói: “Lạy Chúa, con là một tội nhân tội nghiệp, nhưng Chúa có thể làm phép lạ làm cho con mỗi ngày một tốt hơn”. Trong Giáo Hội, sự thánh thiện được tạo thành từ những tội nhân, bạn sẽ tìm thấy mọi sự bạn cần để lớn lên hướng đến sự thánh thiện. Thiên Chúa đã ban xuống trên Giáo Hội những món quà của Kinh Thánh, các Bí Tích, những nơi thánh, những cộng đoàn sống động, chứng tá của các thánh và một vẻ đẹp đa diện vốn xuất phát từ tình yêu của Thiên Chúa, “tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang” (Is 61:10).

16. Sự thánh thiện này mà Thiên Chúa mời gọi bạn sẽ phát triển qua những cử chỉ nhỏ bé. Đây là một ví dụ: một người phụ nữ đi mua sắm, cô gặp một người lối xóm và họ bắt đầu trò chuyện, và chuyện phiếm bắt đầu. Nhưng cô nói trong tâm hồn: “Không, tôi sẽ không nói xấu về bất cứ ai”. Đây là một bước đến sự thánh thiện. Sau đó, tại nhà, một trong những đứa con của co muốn trò chuyện với cô về những hy vọng và ước mơ của nó, và ngay cả khi cô đã mỏi mệt, cô vẫn ngồi xuống và lắng nghe bằng sự nhẫn nại và tình yêu. Đó là một sự hy sinh khác mang lại sự thánh thiện. Sau đó cô kinh nghiệm một nỗ lo nào đó, nhưng gợi nhắc lại tình yêu của Đức Trinh Nữ Maria, cô lấy chuỗi mân côi ra và cầu nguyện bằng đức tin. Và rồi một con đường khác của sự thánh thiện. Rồi sau đó, cô đi ra trên đường phố, gặp gỡ một người nghèo và dừng lại với một lời tử tế với người ấy. Một bước nữa.

17. Nhiều khi, cuộc đời đặt ra những thách đố lớn lao. Qua chúng, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta một cách mới mẻ đến với sự hoán cải vốn có thể làm cho ân sủng của Ngài trở nên rõ ràng hơn trong đời sống của chúng ta, “để chúng ta có thể thông phần vào sự thánh thiện của Ngài” (Dt 12:10). Vào những lúc khác, chúng ta chỉ cần tìm một cách thế hoàn hảo hơn của việc làm điều chúng ta đang làm: “Có những động lực vốn chỉ làm cho những sự bình thường mà chúng ta thực hiện hướng đến hoàn hảo một cách phi thường” [15]. Khi Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận bị tù, Ngài khước từ lãng phí thời gian đợi chờ ngày Ngài được trả tự do. Thay vào đó, Ngài đã chọn “sống phút giây hiện tại, chủ toàn nó bằng những tia sáng của tình yêu”. Ngài quyết định: “Tôi sẽ tận dụng những cơ hội xuất hiện mỗi ngày; tôi sẽ chu toàn những hành động bình thường theo một cách thế phi thường”.[16]

18. Bằng cách này, được ân sủng của Thiên Chúa dẫn dắt, chúng ta được hình thành từ những nghĩa cử bé nhỏ mà Thiên Chúa muốn cho chúng ta sự thánh thiện, không phải như những người nam nữ tự mãn về bản thân mình mà thay vào đó “như những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa” (1 Pr 4:10). Hội đồng giám mục New Zealand đã dạy chúng ta cách đúng đắn rằng chúng ta có khả năng yêu thương bằng tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa, vì Chúa phục sinh thông ban sự sống quyền năng của Ngài với đời sống mỏng giòn của chúng ta: “Tình yêu của Ngài không có giới hạn và, một khi đã trao ban, thì không bao giờ lấy lại. Đó là một tình yêu vô điều kiện và vẫn tín trung. Để yêu thương như thế thì không dễ gì vì chúng ta thường quá yếu đuối. Nhưng chỉ cần nỗ lực yêu như Đức Kitô yêu thương chúng ta cho thấy rằng Đức Kitô thông ban sự sống phục sinh của Ngài cho chúng ta. Bằng cách này, đời sống của chúng ta thể hiện năng quyền của Ngài đang hoạt động – ngay cả giữa tình trạng yếu đuối của con người”.[17]

SỨ MẠNG CỦA BẠN TRONG ĐỨC KITÔ

19. Một người Kitô Hữu không thể nghĩ về sứ mạng của mình trên trần gian này mà không coi đó là một con đường của sự thánh thiện, vì “ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh” (1 Tx 4:3). Mỗi vị thánh là một sứ mạng, đã được Chúa Cha lên kế hoạch để phản chiếu và mặc lấy, vào một thời khắc cụ thể trong lịch sử, một khía cạnh nhất định của Tin Mừng.

20. Sứ mạng ấy có được ý nghĩa trọn vẹn nhất ở nơi Đức Kitô, và chỉ có thể được hiểu qua Ngài. Ở tận căn cốt của nó, thì sự thánh thiện là đang trài nghiệm, trong sự hiệp nhất với Đức Kitô, các mầu nhiệm đời Ngài. Sự thánh thiện hệ tại ở việc hiệp nhất bản thân chúng ta với cái chết và sự phục sinh của Chúa theo một cách độc đáo và mang tính cá vị, liên lỉ chết đi và phục sinh mới với Ngài. Nhưng sự thánh thiện cũng đi kèm với việc tái tạo lại nơi đời sống của chúng ta nhiều khía cạnh của cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu: cuộc đời ẩn dật của Ngài, cuộc đời của Ngài trong cộng đồng, sự gần gũi của Ngài với những người bị loại trừ, sự nghèo nàn của Ngài và những đường lối khác mà trong đó Ngài đã bày tỏ tình yêu tự hiến của Ngài. Việc chiêm ngắm những mầu nhiệm này, như Thánh Ignatius Loyola đã chỉ ra, dẫn chúng ta đến việc nhập thể chúng vào trong những chọn lựa và thái độ của chúng ta.[18] Vì “mọi sự ở nơi cuộc đời của Chúa Giêsu là một dấu chỉ của mầu nhiệm của Ngài”,[19] “toàn bộ cuộc đời của Đức Kitô là một sự mạc khải về Chúa Cha”,[20] “toàn bộ cuộc đời của Đức Kitô là một mầu nhiệm cứu chuộc”,[21] “toàn bộ cuộc đời của Đức Kitô là một mầu nhiệm được rút gọn”.[22] “Đức Kitô giúp chúng ta sống trong Ngài tất cả mọi điều mà chính Ngài đã sống, và Ngài sống điều đó ở trong chúng ta”.[23]

21. Kế hoạch của Chúa Cha là Đức Kitô, và bản thân chúng ta ở nơi Ngài. Cuối cùng, thì chính Đức Kitô là Đấng yêu thương ở trong chúng ta, vì “sự thánh thiện không là gì hơn là đức ái được sống cách tròn đầy”.[24] Do đó, “thước đo của sự thánh thiện xuất phát từ chiều cao mà Đức Kitô đạt được ở nơi chúng ta, đến một mức là, bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, chúng ta rập khuôn toàn bộ đời sống của chúng ta theo cuộc sống của Ngài”.[25] Mỗi vị thánh là một thông điệp mà Chúa Thánh Thần rút ra từ những sự giàu có của Chúa Giêsu Kitô và trao ban cho dân của Ngài.

22. Nhận biết lời mà Thiên Chúa muốn nói với chúng ta qua một trong những vị thánh của Ngài, thì chúng ta không cần phải mắc kẹt trong những chi tiết, vì ở đó chúng ta cũng có thể gặp phải những sai lầm và thất bại. Không phải mọi điều một vị thánh nói thì hoàn toàn trung tín với Tin Mừng; không phải mọi sự vị ấy thực hiện thì chính đáng hay hoàn hảo. Điều chúng ta cần phải chiêm ngắm là toàn bộ đời sống của các vị, toàn bộ hành trình trưởng thành trong sự thánh thiện của các vị, sự phản chiếu Chúa Giêsu Kitô sẽ xuất hiện khi chúng ta nắm bắt được toàn bộ ý nghĩa như một ngôi vị.[26]

23. Đây là một lệnh truyền mạnh mẽ với tất cả chúng ta. Bạn cũng cần thấy toàn bộ cuộc đời của bạn như là một sứ mạng. Nỗ lực làm như thế bằng việc lắng nghe Thiên Chúa trong cầu nguyện và nhận ra các dấu chỉ mà Ngài mang lại cho bạn. Hãy luôn xin Thần Khí  điều gì Chúa Giêsu mong đợi từ bạn trong mọi thời khắc đời bạn và trong mọi quyết định mà các bạn phải thực hiện, để biện phân vị thế của nó trong sứ mạng mà bạn đã lãnh nhận. Hãy để cho Thần Khí  tạo nên ở trong bạn mầu nhiệm cá nhân vốn có thể phản chiếu Chúa Giêsu Kitô trong thế giới ngày nay.

24. Chớ gì bạn sẽ đi đến chỗ nhận biết lời đó là gì, thông điệp của Chúa Giêsu mà Thiên Chúa muốn nói cho thế giới qua đời bạn. Hãy để cho bản thân bạn được biến đổi. Hãy để cho bản thân bạn được Thần Khí đổi mới, để điều này có thể xảy ra, để bạn không bị thất bại trong sứ mạng quý báu của bạn. Thiên Chúa se đưa sứ mạng ấy đến chỗ thành toàn bất chấp những sai lỗi và những bước lầm lạc của bạn, với điều kiện bạn không bỏ con đường của tình yêu mà vẫn hằng luôn mở ra cho ân sủng siêu nhiên của Ngài, ân sủng sẽ thanh tẩy và soi sáng.

HOẠT ĐỘNG THÁNH HÓA

25. Như các bạn không thể hiểu Đức Kitô tách rời khỏi nước trời mà Ngài đến để mang lại, thì sứ mạng cá nhân của bạn cũng không thể tách rời khỏi vương quốc ấy: “Tiên vàn hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” (Mt 6:33). Sự đồng dạng của bạn với Đức Kitô và ý muốn của Ngài có liên quan đến một sự dấn thân xây dựng cùng với Ngài vương quốc tình yêu, công lý và nền hòa bình toàn cầu. Chính Đức Kitô muốn kinh nghiệm điều này với bạn, trong tất cả mọi nỗ lực và những hy sinh mà việc ấy kéo theo, nhưng cũng trong tất cả mọi niềm vui và sự phong phú mà việc ấy mang lại. Bạn không thể lớn lên trong sự thánh thiện mà không dấn thân chính mình, thân xác và linh hồn, để mang lại điều tốt nhất của bạn cho nỗ lực này.

26. Thật không lành mạnh để yêu thích sự tĩnh lặng trong khi chạy trốn sự tương tác với người khác, muốn bình an và sự tĩnh mịch trong khi trốn tránh hoạt động, tìm kiếm việc cầu nguyện và lại chối bỏ phục vụ. Mọi thứ có thể được chấp nhận và tháp nhập vào trong đời sống của bạn trong thế giới này, và trở thành một phần của hành trình đến với sự thánh thiện của chúng ta. Chúng ta được mời gọi để trở thành những nhà chiêm niệm ngay giữa hoạt động của chúng ta, và lớn lên trong sự thánh thiện bằng việc thực thi sứ mạng riêng của chúng ta một cách có trách nhiệm và đại lượng.

27. Liệu Chúa Thánh Thần có thể thúc đẩy chúng ta thực thi một sứ mạng và rồi lại kêu gọi chúng ta bỏ mặc nó, hoặc không hoàn toàn dự phần vào đó, như thể để duy trì sự bình an nội tâm của chúng ta không? Tuy nhiên có những lúc chúng ta bị cám dỗ để bác bỏ việc tham dự hay dấn thân mục vụ thế giới này cho vị trí thứ hai, như thể những việc này là “những sự gây nhiễu” trên hành trình lớn lên trong sự thánh thiện và sự bình an nội tâm. Chúng ta có thể lãng quên rằng “đời sống không có một sứ mạng, mà là một sứ mạng”.[27]

28. Không cần phải nói, bất cứ điều gì được thực hiện vì sự lo lắng, lòng kiêu hãnh hay cần phải gây ấn tượng với người khác sẽ không dẫn đến sự thánh thiện. Chúng ta được thách đố để thể hiện sự dấn thân của chúng ta theo một cách thế là mọi sự chúng ta làm có một ý nghĩa truyền giáo và làm cho chúng ta nên đồng dạng với Đức Giêsu Kitô hơn nữa. Chẳng hạn, chúng ta thường hay nói về linh đạo của giáo lý viên, linh đạo của ơn gọi linh mục giáo phận, linh đạo của công việc. Cùng vì một lý do, trong Tông Huấn Evangelii Gaudium tôi đã kết thúc bằng việc nói về một nền linh đạo của sứ mạng, trong Laudato Si’ về một nền linh đạo sinh thái, và trong Amoris Laetitia về một nền linh đạo của đời sống gia đình.

29. Điều này không có nghĩa là phớt lờ đi sự cần thiết những phút giây tĩnh lặng, cô tịch và tĩnh mịch trước Thiên Chúa. Trái lại là khác. Sự hiện diện liên tục của những thứ tiện ích mới, sự phấn khởi của việc đi du lịch và một loạt bất tận của những hàng hóa tiêu dùng đôi khi không có chỗ để chúng ta lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa. Chúng ta bị đè bẹp bởi ngôn từ, bởi những thú vui chóng qua và một sự huyên náo ngày càng gia tăng, được lấp đầy không phải bởi niềm vui mà thay vào đó bởi sự bất mãn của những người mà đời sống của họ đã mất hết ý nghĩa. Làm thế nào chúng ta lại có thể thất bại để nhìn nhận sự cần thiết phải dừng lại lối sống bon chen này và khôi phục lại không gian cần thiết để thực hiện một cuộc đối thoại chân thành với Thiên Chúa? Tìm kiếm không gian ấy cho thấy đớn đau nhưng nó luôn sinh hoa trái. Không sớm thì muộn, chúng ta phải đối diện với con người thật của mình và để cho Thiên Chúa đi vào. Điều này sẽ không thể diễn ra nếu “chúng ta không thấy bản thân mình đang nhìn vào vực thẳm của một cơn cám dỗ kinh hoàng, hay có một cảm giác rùng rợn của việc đứng trên một vách đá thẳng đứng của sự tuyệt vọng rõ ràng, hay thấy bản thân mình hoàn toàn cô đơn và bị bỏ mặc”.[28] Trong những hoàn cảnh như thế, chúng ta tìm thấy động cơ thẳm sâu nhất để sống trọn vẹn sự dấn thân cho công việc của chúng ta.

30. Cùng những sự gây lo ra đang hiện diện khắp nơi trong thế giới ngày nay cũng làm cho chúng ta có xu hướng muốn tuyệt đối hóa thời gian rảnh của chúng ta, để chúng ta có thể giao nộp bản thân chúng ta hoàn toàn cho các thiết bị mang lại cho chúng ta những thú vui giải trí và chóng qua.[29] Kết quả là, chúng ta đi đến chỗ cảm thấy nổi giận với chính sứ mạng của mình, sự dấn thân của chúng ta trở nên trì trệ, và tinh thần đại lượng và sẵn sàng phục vụ của chúng ta bắt đầu trở nên suy yếu. Điều này làm suy giảm kinh nghiệm thiêng liêng của chúng ta. Liệu có bất cứ một sự nhiệt thành thiêng liêng nào lại có thể có ý nghĩa khi nó chìm sâu vào sự lười biếng truyền giáo hay trong việc phục vụ người khác không?

31. Chúng ta cần một tinh thần thánh thiện có khả năng chu toàn cả sự cô tịch và phục vụ của chúng ta, đời sống cá nhân của chúng ta và những nỗ lực truyền giáo của chúng ta, để mọi phút giây có thể là một sự diễn tả tình yêu tự hiến trong đôi mắt của Thiên Chúa. Bằng cách này, mọi phút giây của đời sống chúng ta có thể là một bước trên hành trình đến sự lớn lên trong sự thánh thiện.

SỐNG ĐỘNG HƠN, CON NGƯỜI HƠN

32. Đừng sợ sự thánh thiện. Sự thánh thiện sẽ chẳng lấy đi tí sức lực nào của bạn, hay sức sống hay niềm vui nào cả. Trái lại, bạn sẽ trở thành điều mà Chúa Cha đã có trong tư tưởng khi Ngài tạo dựng nên bạn, và bạn sẽ trung thành cho đến tận con người sâu thẳm nhất của bạn. Lệ thuộc vào Thiên Chúa sẽ làm cho chúng ta thoát khỏi mọi hình thức nô lệ và dẫn chúng ta đến chỗ nhận ra được phẩm giá lớn lao của chúng ta. Chúng ta thấy điều này nơi Thánh Josephine Bakhita: “Bị bắt cóc và bị bán làm nô lệ ở ngay tuổi lên bảy, Ngài chịu đau khổ nhiều trong bàn tay của những ông chủ tàn bạo. Nhưng Ngài đi đến chỗ hiểu sự thật thẳm sâu là Thiên Chúa, chứ không phải con người, là Người Chủ đích thực của mọi con người, của mọi sự sống con người. Kinh nghiệm này trở thành một nguồn mạch của sự khôn ngoan lớn lao cho người con gái khiêm nhường này của Châu Phi”.[30]

33. Trước mức độ là mỗi một Kitô Hữu lớn lên trong sự thánh thiện, thì Ngài làm sẽ sinh hoa trái cho thế giới chúng ta. Hội đồng giám mục Tây Phi đã nhận thấy rằng “chúng ta được mời gọi theo tinh thần của Công Cuộc Tân Phúc Âm Hóa cần phải được phúc âm hóa và phúc âm hóa qua việc trao quyền cho tất cả các bạn, những người chịu phép rửa, để thực thi vai trò của bạn như là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian ở bất cứ một môi trường nào bạn hiện hữu”.[31]

34. Đừng sợ đặt tầm nhìn của bạn cao hơn nữa, hãy để cho bản thân bạn được Thiên Chúa yêu thương và giải thoát. Đừng sợ để cho chính bản thân bạn được Chúa Thánh Thần dẫn dắt. Sự thánh thiện không làm cho bạn kém con người đi, vì đó là một cuộc gặp gỡ giữa sự yếu đuối của bạn vơi sức mạnh của ân sủng của Thiên Chúa. Vì theo những lời của León Bloy, khi mọi sự được nói và hoàn tất, “thì bi kịch duy nhất trong cuộc đời, là không trở thành một vị thánh”.[32]

Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ Vatican.va)

CHƯƠNG 1 - LỜI MỜI GỌI ĐẾN SỰ THÁNH THIỆN

CHƯƠNG 2 - HAI KẺ THÙ TINH VI CỦA SỰ THÁNH THIỆN

CHƯƠNG 3 - DƯỚI ÁNH SÁNG CỦA THẦY

CHƯƠNG 4 - NHỮNG DẤU CHỈ CÚA SỰ THÁNH THIỆN TRONG THẾ GIỚI NGÀY NAY

 

 

[1] BENEDICT XVI, Homily for the Solemn Inauguration of the Petrine Ministry (24 April 2005): AAS 97 (2005), 708.

 

[2] This always presumes a reputation of holiness and the exercise, at least to an ordinary degree, of the Christian virtues: cf. Motu Proprio Maiorem Hac Dilectionem (11 July 2017), Art. 2c: L’Osservatore Romano, 12 July 2017, p. 8.

 

[3] SECOND VATICAN ECUMENICAL COUNCIL, Dogmatic Constitution on the Church Lumen Gentium, 9.

 

[4] Cf. JOSEPH MALEGUE, Pierres noires. Les classes moyennes du Salut, Paris, 1958.

 

[5] SECOND VATICAN ECUMENICAL COUNCIL, Dogmatic Constitution on the Church Lumen Gentium, 12.

 

[6] Verborgenes Leben und Epiphanie: GW XI, 145.

 

[7] JOHN PAUL II, Encyclical Letter Novo Millennio Ineunte (6 January 2001), 56: AAS 93 (2001), 307.

 

[8] Encyclical Letter Tertio Millennio Adveniente (10 November 1994), 37: AAS 87 (1995), 29.

 

[9] Homily for the Ecumenical Commemoration of Witnesses to the Faith in the Twentieth Century (7 May 2000), 5: AAS 92 (2000), 680-681.

 

[10] Dogmatic Constitution on the Church Lumen Gentium, 11.

 

[11] Cf. HANS URS VON BALTHASAR, “Theology and Holiness”, in Communio 14/4 (1987), 345.

 

[12] Spiritual Canticle, Red. B, Prologue, 2.

 

[13] Cf. ibid., 14-15, 2.

 

[14] Cf. Catechesis, General Audience of 19 November 2014: Insegnamenti II/2 (2014), 555.

 

[15] FRANCIS DE SALES, Treatise on the Love of God, VIII, 11.

 

[16] Five Loaves and Two Fish, Pauline Books and Media, 2003, pp. 9, 13.

 

[17] NEW ZEALAND CATHOLIC BISHOPS’ CONFERENCE, Healing Love, 1 January 1988.

 

[18] Spiritual Exercises, 102-312.

 

[19] Catechism of the Catholic Church, 515.

 

[20] Ibid., 516.

 

[21] Ibid., 517.

 

[22] Ibid., 518.

 

[23] Ibid., 521.

 

[24] BENEDICT XVI, Catechesis, General Audience of 13 April 2011: Insegnamenti VII (2011), 451.

 

[25] Ibid., 450.

 

[26] Cf. HANS URS VON BALTHASAR, “Theology and Holiness”, in Communio 14/4 (1987), 341-350.

 

[27] XAVIER ZUBIRI, Naturaleza, historia, Dios, Madrid, 19933, 427.

 

[28] CARLO M. MARTINI, Le confessioni di Pietro, Cinisello Balsamo, 2017, 69.

 

[29] We need to distinguish between this kind of superficial entertainment and a healthy culture of leisure, which opens us to others and to reality itself in a spirit of openness and contemplation.

 

[30] JOHN PAUL II, Homily at the Mass of Canonization (1 October 2000), 5: AAS 92 (2000), 852.

 

[31] REGIONAL EPISCOPAL CONFERENCE OF WEST AFRICA, Pastoral Message at the End of the Second Plenary Assembly, 29 February 2016, 2.

 

[32] La femme pauvre, Paris, II, 27.